Tổng hợp các cách giúp bạn giải độc cơ thể hiệu quả

Giải độc cơ thể là những cách mà chúng ta làm để giúp cho cơ thể cơ thể loại bỏ được những độc tố có hại, từ đó có thể bảo vệ được cơ thể của mình khỏi những tác nhân gây bệnh, giúp tăng cường sức khỏe tốt hơn. Vậy thì làm thế nào để có thể giải độc cơ thể? Bạn cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Các cách giúp bạn giải độc cơ thể hiệu quả

1. Giải độc cơ thể bằng cách hạn chế rượu

Bạn có biết có hơn 90% lượng rượu sẽ được chuyển hóa qua gan của bạn. Nhiệm vụ của các enzym trong gan khi bạn uống rượu đó là giúp chuyển hóa rượu thành các acetaldehyde – đây là một chất hóa học có thể gây bệnh ung thư. Khi nhận biết acetaldehyde là một chất độc có gây gại cho cơ thể thì gan của bạn sẽ ngay lập tức chuyển hóa nó thành một chất không có hại gọi là acetate, và được đưa ra ngoài cơ thể.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi bạn chỉ uống rượu ở mức độ thấp hoặc trung bình thì sẽ có lợi cho sức khỏe của tim mạch hơn là uống quá nhiều. Nếu uống quá nhiều rượu sẽ gây ra một số vấn đề cho sức sức khỏe như chức năng gan bị tổn hại, tích tụ chất béo, viêm nhiễm, để lại sẹo trên gan. Do đó, bạn nên hạn chế việc uống rượu hoặc nếu được hãy bỏ rượu để giúp cơ thể bạn đào thải độc tố ra bên ngoài tốt hơn.

Giải độc cơ thể bằng cách hạn chế rượu

2. Tập trung vào giấc ngủ để giải độc cơ thể

Có được một giấc ngủ tốt cũng là cách giúp chúng ta giải độc cơ thể hiệu quả. Bởi khi ngủ chính là thời gian để não của bạn được sắp xếp tổ chức lại và nạp năng lượng, cũng như loại bỏ chất độc đã tích tụ trong một ngày ra khỏi cơ thể. Một trong những chất độc được loại bỏ trong khi ngủ đó chính là beta-amyloid, một loại protein góp phần vào sự phát triển của bệnh Alzheimer. Nên nếu bạn thiếu ngủ thì cơ thể bạn sẽ không có đủ thời gian để thực hiện chức năng giải độc này và làm ảnh hưởng đến một số khía cạnh khác của sức khỏe như căng thẳng, lo lắng, huyết áp cao, bệnh tim mạch chuyển hóa, tiểu đường tuýp 2 và thừa cân, béo phì.

Để không làm gián đoạn quá trình giải độc khi ngủ thì bạn nên ngủ đủ từ 7 – 9 tiếng mỗi đêm để duy trì sức khỏe tốt.

3. Uống nhiều nước hơn để giúp cơ thể giải độc

Uống đủ nước mỗi ngầy thực sự là điều cần thiết đối với bạn. Nước không chỉ giúp bạn làm dịu cơn khát mà còn giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể tốt, bôi trơn khớp, hỗ trợ tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng, đồng thời giải độc cơ thể bằng cách loại bỏ chất thải. Các tế bào trong cơ thể phải luôn được sửa chữa, bảo dưỡng liên tục thì mới giúp cơ thể được vận hành trơn tru hơn.

Theo khuyến nghị từ các chuyên gia, lượng nước đủ dùng hàng ngày với nam giới là 3,7 lít, với nữ giới là 2,7 lít. Bạn cũng có thể dùng nhiều nước hoặc ít nước hơn tùy theo chế độ ăn, điều kiện sống, hoạt động hàng ngày của mình.

Uống nhiều nước hơn để giúp cơ thể giải độc

4. Giảm lượng đường và các thực phẩm chế biến sẵn

Tiêu thụ nhiều đường và thực phẩm chế biến nhiều có liên quan đến béo phì và các bệnh mãn tính khác như bệnh tim, ung thư và tiểu đường. Những bệnh này cản trở khả năng giải độc tự nhiên của cơ thể bằng cách gây hại cho các cơ quan đóng vai trò quan trọng, chẳng hạn như gan và thận của bạn.

Ví dụ : đồ uống có đường có thể gây ra gan nhiễm mỡ – một tình trạng tiêu cực ảnh hưởng đến chức năng gan.

Sử dụng vừa đủ các loại đồ ăn vặt, bạn có thể giữ cho hệ thống thải độc của cơ thể khỏe mạnh. Thay thế đồ ăn vặt bằng những lực chọn lành mạnh hơn như trái cây và rau củ.

5. Hãy ăn những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Hãy ăn những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa là cách tiếp theo giúp bạn giải độc cơ thể tốt. Bởi chất chống oxy hóa giúp bảo về tế bào của bạn, chống lại sự gây hại do các phân tử được gọi là gốc tự do gây ra. Khi ăn một chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa có thể giúp cho cơ thể của bạn chống lại stress gây ra bởi các gốc tự do dư thừa và các chất độc khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Nếu bạn tập trung vào việc nhận chất chống oxy hóa từ thực phẩm chứ không phải sử dụng trực tiếp các chất bổ dung thì sẽ tốt hơn rất nhiều. Các chất chống oxy hóa mà bạn nên cung cấp cho cơ thể là vitamin A, vitamin C, vitamin E, selen, lycopene, lutein và zeaxanthin. Những chất chống oxy hoa này có nhiều trong các loại quả mọng, trái cây, các loại hạt, ca cao, rau, gia vị và đồ uống như cà phê và trà xanh.

6. Ăn thực phẩm giàu Prebiotics

Nếu bạn có một hệ thống đường ruột khỏe sẽ rất tốt cho việc giải độc cơ thể. Bởi các tế bào ruột có một hệ thống giải độc và bài tiết để bảo vệ ruột và cơ thể của bạn khỏi các chất độc có hại, chẳng hạn như hóa chất. Vậy muốn có đường ruột tốt thì cần có gì? Sức khỏe đường ruột tốt cần có prebiotics.

Khi bạn ăn những thực phẩm giàu prebiotics có thể giữ cho hệ thống miễn dịch và giải độc của bạn được khỏe mạnh. Nguồn thực phẩm giàu prebiotics bao gồm cà chua, atiso, chuối, táo, măng tây, hành tây, tỏi và yến mạch.

7. Giảm lượng muối ăn vào mỗi ngày

Khi bạn ăn quá nhiều muối sẽ khiến cho cơ thể bị tích nước, và nếu bạn không uống đủ nước thì sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng của gan và thận. Nghe thì có vẻ hơi vô lý, nhưng khi bạn tăng lượng nước uống vào thì sẽ giúp loại bỏ lượng nước dư thừa do tiêu thụ quá nhiều muối. Bởi vì khi bạn ăn quá nhiều muối mà không nạp đủ nước, lúc này cơ thể bạn sẽ tiết ra một loại hormon chống bài niệu khiến bạn không thể đi tiểu được, khiến cho cơ thể bị tích nước. Và bằng cách uống thêm nước sẽ giúp cơ thể bạn giảm tiết lượng hormon chống bài niệu và tăng khả năng đi tiểu, giúp loại bỏ nhiều nước và các chất cặn bã hơn/

Ngoài ra, việc tăng lượng thức ăn giàu kali cũng giúp cân bằng một số tác dụng của natri. Những thực phẩm giàu kali gồm có khoai tây, bí, đậu tây, chuối và rau bina.

Giảm lượng muối ăn vào mỗi ngày giúp giải độc cơ thể

8. Hoạt động thể dục thể thao

Khi bạn rèn luyện sức khỏe hàng hàng bằng cách tập thể dục thể thao cũng là một cách giúp cơ thể được dẻo dai, giảm độc tố. Tập thể dục thể thao điều độ sẽ giúp giảm nguy cơ mắc nhiều tình trạng và bệnh tật, như bệnh tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp, một số bệnh ung thư.

Bạn nên thực hiện ít nhất từ 150 – 300 phút một tuần với cường độ trung bình, hoặc 75 – 150 phút một tuần với hoạt động thể chất cường độ cao.

Bài viết trên đây, chúng tôi đã chỉ ra cho bạn những cách giúp giải độc cơ thể hiệu quả. Hi vọng những thông tin được chia sẻ này thực sự bổ ích cho sức khỏe của bạn. Luôn theo dõi chúng tôi để biết thêm nhiều kiến thức về sức khỏe hơn nữa nhé!

Bạn tìm hiểu thêm: 9 cách chữa mồ hôi tay chân hiệu quả

© 2023 Quầy Thuốc Hapu. Phát triển bởi Quaythuochapu.com.