9 Cách Chữa Mồ Hôi Tay Chân Hiệu Quả

Vào những thời điểm giao mùa, nhất là mùa lạnh, ở một số người tay chân bị đổ mồ hôi rất nhiều. Tình trạng đổ mồ hôi khiến nhiều người gặp khó khăn trong quá trình làm việc và cảm giác rất khó chịu. Hiện nay, y học đang áp dụng nhiều cách chữa mồ hôi tay chân khác nhau từ thuốc bôi ngoài, thuốc uống, thuốc tiêm, phẫu thuật cho đến dùng thảo dược đông y. Mỗi phương pháp đều có những ưu nhược điểm cũng như hiệu lực giảm mồ hôi khác nhau. Và dưới đây là 6 cách chữa trị mồ hôi tay chân được đánh giá cao nhất.

LỜI MỞ ĐẦU

Bệnh ra mồ hôi tay chân là một căn bệnh xảy ra ở nhiều người do rối loạn hệ thần kinh thực vật hay còn gọi là thần kinh giao cảm (có vai trò điều hòa thân nhiệt). Bệnh này tuy không gây nguy hiểm nhưng lại khiến cho người bệnh vô cùng mệt mỏi và khó chịu, ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống, sinh hoạt, công việc và học tập của người bệnh.

Hiện tượng mồ hôi đổ nhiều ở tay, chân vào mùa lạnh có thể là dấu hiệu của chứng tăng tiết mồ hôi do rối loạn thần kinh thực vật, cường giao cảm gây nên.

Vào mùa đông, quá trình bài tiết mồ hôi giảm xuống cùng với việc cơ thể phải thay đổi để thích nghi với thời tiết lạnh khiến cho dây thần kinh giao cảm gửi đi các tín hiệu tới mạch máu buộc chúng co lại làm cho bàn tay, bàn chân trở nên lạnh ngắt và ẩm ướt. Phản ứng này xảy ra do hệ thần kinh giao cảm – hệ thần kinh có chức năng điều khiển hoạt động bài tiết mồ hôi và các hoạt động tự chủ khác trong cơ thể như nhịp tim, nhịp thở… bị kích thích quá mức.

Vào mùa hè, chúng ta bài tiết mồ hôi tự nhiên, mùa đông đến, sự bài tiết mồ hôi giảm cùng với việc cơ thể phải chống chọi với thời tiết lạnh dẫn đến các phản ứng của cơ thể như đã nêu trên.

Nguyên nhân khiến cho hệ thần kinh giao cảm bị kích thích quá mức có thể do căng thẳng, stress nặng nề và kéo dài, phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh hoặc do sử dụng các chất kích thích và đồ ăn, gia vị cay nóng…

RA MỒ HÔI TAY CHÂN CÓ THỂ LÀ DẤU HIỆU CỦA BỆNH LÝ NÀO?

Thiếu vitamin và chất khoáng

Vitamin và chất khoáng đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể, việc thiếu hụt các dưỡng chất trên do người bệnh sử dụng nhiều các thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều chất bảo quản sẽ là nguyên nhân gây nên tình trạng ra mồ hôi tay, chân vào mùa lạnh.

Bệnh cường giáp

Các phản ứng trao đổi chất sẽ bị rối loạn khi tuyến giáp hoạt động quá mức, khiến cơ thể đốt cháy nhiều calo, tạo ra nhiều nhiệt và bài tiết nhiều mồ hôi hơn. Trường hợp người bệnh tiết mồ hôi tay chân do bệnh tuyến giáp thì thường có biểu hiện đi kèm như: run tay, hay hồi hộp, đánh trống ngực, mắt lồi, sụt cân nhanh…

Tăng tiết mồ hôi thứ phát do bỏng lạnh do nhiệt độ quá thấp, u tuyến yên, thiếu máu bất sản, lao phổi…

Hoặc ra mồ hôi tay, chân do nhiễm độc

Vì tính chất công việc hay một số nguyên nhân nào đó khiến cơ thể của chúng ta tiếp xúc trực tiếp với các hóa chất độc hại từ không khí, nước, môi trường ô nhiễm… khiến cho cơ thể bị nhiễm độc sẽ phản ứng lại bằng cách bài tiết ra nhiều mồ hôi để đào thải chất độc ra khỏi cơ thể.

Cũng có nhiều nghiên cứu cho thấy, người bệnh ra mồ hôi tay chân vào mùa lạnh có thể là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư máu – một trong những loại ung thư bạch cầu ác tính gây rối loạn các hoạt động trong cơ thể, trong đó đặc biệt là hoạt động bài tiết khiến cơ thể xuất hiện tình trạng tăng tiết nhiều mồ hôi.

Tuy nhiên cũng không ngoại trừ các nguyên nhân gây nên tình trạng đổ mồ hôi tay, chân vào mùa lạnh có thể là do mặc quá nhiều quần áo hoặc ở trong phòng giữ nhiệt có nhiệt độ cao, hay do người bệnh bị một căng thẳng, bức xúc nào đấy. Điều này làm cho cơ thể tăng tiết mồ hôi nhưng đây là sự bài tiết sinh lý bình thường của cơ thể.

Dù cho tình trạng đổ mồ hôi tay, chân vào mùa lạnh xảy ra do nguyên nhân nào đi chăng nữa thì điều cần thiết là người bệnh nên tìm gặp bác sĩ để được biết rõ nguyên nhân và cách điều trị thích hợp càng sớm càng tốt.

9 CÁCH CHỮA MỒ HÔI TAY CHÂN HIỆU QUẢ

Những cách đơn giản sau chỉ sử dụng đồ dùng xung quanh chúng ta, có tác dụng cải thiện tình trạng ra nhiều mồ hôi chân tay nhanh chóng. Tuy nhiên, hầu hết có hiệu quả với các trường hợp ra nhiều mồ hôi chân tay không phải do căng thẳng tinh thần hoặc điều kiện không khí thời tiết.

Cách chữa ra mồ hôi tay chân – Dùng phấn rôm em bé

Phấn rôm em bé có rất nhiều công dụng khác, trong đó là cách chữa ra mồ hôi tay chân ra nhiều khá hiệu quả. Loại phấn này mịn, hạt nhỏ, không mùi và an toàn với da nên có thể sử dụng thường xuyên. Phấn rôm em bé sẽ có tác dụng hút ẩm, kiềm dầu và khử mùi do mồ hôi cơ thể ra nhiều rất tốt.

Với mồ hôi tay, bạn rắc bột phấn ra tay và xoa đều nhẹ nhàng khi thấy tay ra nhiều mồ hôi và ẩm ướt. Cùng với đó, dùng phấn rôm rắc vào giày hoặc xoa tương tự với chân để hút ẩm, giảm mùi hôi do ra nhiều mồ hôi chân. Cách kiểm soát mồ hôi chân tay này vô cùng tiện lợi phải không? Hãy luôn mang theo chai phấn rôm nhỏ trong người để có thể dùng ngay khi cần.

Dùng giấm táo

Giấm tạo có tính chất acid, vị chua dịu nhẹ, có tác dụng cân bằng pH trong cơ thể, se khít lỗ chân lông nên có tác dụng hạn chế dầu thừa, giảm tiết mồ hôi tay chân và cơ thể. Hãy lựa chọn giấm táo hữu cơ có mùi chua và màu cam đậm hơn giấm táo thông thường, sử dụng để giảm mồ hôi chân tay như sau:

  • Trộn giấm táo với nước theo tỉ lệ 1:1, ngâm tay và chân trong khoảng 5 phút. Sau khi ngâm thì rửa sạch tay bằng xà phòng và nước sạch, sau đó lau tay bằng khăn giấy. Ngâm tay chân vào nước giấm táo 2 lần mỗi ngày.

  • Trộn 10ml giấm táo với nước ấm, thêm 1 ít mật ong để uống hàng ngày.

 Giảm mồ hôi chân tay bằng thực đơn phù hợp

Thực phẩm bạn ăn hàng ngày có thể là một yếu tố góp phần khiến mồ hôi chân tay ra nhiều không kiểm soát được. Vì thế hãy lưu ý trong thực đơn ăn hàng ngày:

Hạn chế thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ

Những loại thức ăn này gây nóng cơ thể, kích thích tuyến mồ hôi hoạt động nên khiến bạn ra nhiều mồ hôi chân tay hơn. Ngoài ra, cũng nên hạn chế uống thức uống chứa nhiều caffeine và đồ uống có cồn.

Bổ sung nhiều Vitamin B

Ngược lại với nhóm thực phẩm trên, bổ sung Vitamin B giúp kiểm soát nhiệt độ cơ thể tốt hơn, từ đó giảm hoạt động của tuyến mồ hôi. Những thực phẩm giàu Vitamin B bao gồm: cá, ngũ cốc nguyên cám, rau xanh, trứng, thịt gia cầm,…

Dùng trà xô thơm

Xô thơm là một loại thảo dược có khả năng se nhỏ lỗ chân lông nên có thể giúp bạn làm giảm lượng dầu và mồ hôi trên da. Vitamin B và magiê trong lá cũng góp phần kiềm hoạt động của tuyến mồ hôi. Ngoài ra, lá xô thơm còn giúp khử mùi mồ hôi.

Cách trị mồ hôi tay bằng lá xô thơm như sau:

– Ngâm 2 túi trà xô thơm vào nước nóng trong 15 phút. Bạn hãy ngâm tay trong nước trà 30 phút và 2 lần mỗi ngày.

– Bỏ lá xô thơm khô vào một túi vải nhỏ. Khi cầm túi này trên tay, lá xô thơm sẽ giúp hút mồ hôi. Bạn hãy bỏ túi lá xô thơm này vào túi để có thể mang theo bên mình mọi lúc và dùng khi cần.

– Uống trà xô thơm mỗi ngày để giảm mồ hôi tay

Sử dụng Baking Soda

Bột baking soda là cách chữa ra mồ hôi tay chân rất tốt. Bột có thể ngăn mồ hôi, khử mùi và hút ẩm. Có 2 cách sử dụng baking soda:

– Trộn khoảng 30–40g baking soda vào nước ấm. Bạn hãy ngâm tay vào dung dịch này trong 10 phút mỗi ngày.

– Trộn baking soda và bột ngô theo tỷ lệ 1:1 và rắc lên tay khi tay ra quá nhiều mồ hôi.

Nước cây phỉ

Nước cây phỉ vừa ngăn mồ hôi vừa có tác dụng thu nhỏ lỗ chân lông. Do đó, nó sẽ giúp bạn giảm lượng mồ hôi trên tay.

Bạn hãy lấy bông gòn thấm nước cây phỉ để lau tay 2 – 3 lần mỗi ngày hoặc bất cứ khi nào bạn cần lau tay.

Dùng nước cà chua

Cà chua có thể giúp bạn kiểm soát mồ hôi tay nhờ khả năng làm mát cơ thể và se lỗ chân lông.

Bạn có thể dùng cà chua trị mồ hôi tay theo 2 cách sau:

– Chà xát một lát cà chua hay nước cà chua lên tay. Sau 15 phút, bạn hãy rửa tay với nước mát. Bạn có thể áp dụng cách này 1–2 lần mỗi ngày.

– Uống 1–2 ly nước cà chua mỗi ngày để cơ thể mát hơn và ít tiết mồ hôi.

Tránh căng thẳng 

Một số người bị mồ hôi tay do căng thẳng hay lo lắng. Nếu bạn nằm trong trường hợp này, hãy khắc phục bằng cách tránh căng thẳng và chữa các bệnh lý khác có thể gây mồ hôi tay.

Một số cách thư giãn giảm căng thẳng bạn có thể thử là tập yoga, thiền, tập thở sâu, nghe nhạc… Khi bạn kiểm soát stress, các tuyến mồ hôi sẽ ít hoạt động hơn.

LỜI KHUYÊN DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI RA MỒ HÔI TAY CHÂN

Khi áp dụng các cách chữa ra mồ hôi tay chân kể trên, để kiểm soát mồ hôi tốt hơn, người bệnh cần lưu ý:

–       Hạn chế rượu bia, cà phê, đồ uống chứa caffein.

–       Tránh ăn đồ cay nóng, hạn chế các loại gia vị nóng như ớt, tiêu, tỏi…

–       Giữ tinh thần thư giãn thoải mái, không nên căng thẳng, không thức khuya.

–       Uống nhiều nước 1.5 – 2 lít/ngày, tăng cường bổ sung các loại rau củ, trái cây tươi.

–       Ngâm tay chân với lá lốt, chè xanh, nước muối… sẽ giúp giảm mồ hôi tốt hơn.

–       Nên đi dép, sandal hoặc giày vải, giày hở mũi để chân thông thoáng, tránh đi giày chật, giày nhựa tổng hợp bí chân.

–       Lựa chọn loại tất cotton, sợi tre thấm mồ hôi tốt và thay tất hằng ngày.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ số hotline 0968245000

© 2021 Quầy Thuốc Hapu. Phát triển bởi Quaythuochapu.com.