Đau Dạ Dày Nên Ăn Gì

Người bị đau dạ dày ngoài việc uống thuốc thì chế độ lên thực đơn ăn uống cũng cần phải rất lưu ý, bởi chọn thực phẩm không tốt sẽ làm căn bệnh này trở nên trầm trọng hơn.  Vì vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu đau dạ dày ăn gì?

Nguyên nhân bị bệnh đau dạ dày

Vi khuẩn HP (Helicobacter pylori): 80% người mắc bệnh loét dạ dày này là do sự ảnh hưởng của các vi khuẩn HP. Trong những người mắc bệnh do vi khuẩn HP thì có 25% số người đã nhiễm khuẩn HP nhưng chưa bị loét dạ dày cho đến khi con người bắt đầu những thói quen xấu như là hút thuốc lá, uống rượu bia … tạo ra môi trường sinh trưởng tốt cho loại vi khuẩn HP sinh trưởng.

Đau dạ dày nên ăn gì?

– Đau dạ dày nên ăn các thực phẩm bảo vệ niêm mạc dạ dày như: trứng, các sản phẩm từ sữa (trừ sữa chua), bánh ngọt, mật ong, chè nóng... làm đệm cho niêm mạc dạ dày, giảm kích thích.

– Thực phẩm giúp lành vết loét như: tôm, cá, bắp cải. Tôm, cá rất giàu canxi, protein và đặc biệt chứa nhiều kẽm – các chất cần thiết để lành vết loét. Bắp cải có vitamin U giúp nhanh chóng lành vết loét.

– Thức ăn giảm tiết acid như: cơm, xôi, bánh mỳ, bánh chưng, cháo, khoai luộc, thịt – cá hấp, luộc, om….tránh kích thích dạ dày tiết acid.

– Người đau dạ dày mạn tính thường thiếu vitamin, các khoáng chất do khả năng tiêu hóa và hấp thu kém, cần bổ sung thêm các loại vitamin A, B, D, K, acid folic, canxi, sắt, kẽm, magie có nhiều trong ngũ cốc, hoa quả , rau củ màu đỏ, xanh đậm.

Ăn đúng cách cho người đau dạ dày

– Đồ ăn thái nhỏ, nấu chín kỹ, mềm làm giảm áp lực hoạt động cho chức năng tiêu hóa ở dạ dày. Luộc, hấp, om thức ăn giúp người đau dạu dày dễ tiêu hóa, hấp thu hơn các món xào, rán.

– Ăn chậm nhai kỹ để gia tăng sự bài tiết của nước bọt giúp trung hòa tính axít trong dạ dày. Tránh ăn một lần quá no khiến dạ dày căng cứng, tiết nhiều acid. Chia các bữa ăn làm nhiều lần trong ngày giúp dạ dày thường xuyên có thức ăn để trung hòa acid.

– Không ăn thức ăn khô, không nên ăn cơm chan canh để tránh nhai không kỹ, làm tăng gánh nặng cho dạ dày.

– Dùng thức ăn ấm trong khoảng 40-50 độ C giúp dễ tiêu hóa, hấp thu. Đồ ăn lạnh hoặc quá nóng làm dạ dày co bóp mạnh hơn.

– Sau ăn không nên lao động, chạy nhảy ngay.

Chế độ ăn uống hợp lý kết hợp với pháp đồ trị đau dạ dày hiệu quả chẳng những giúp người bị viêm loét dạ dày – tá tràng mau chóng khỏi bệnh mà còn ngăn ngừa tái phát một cách lâu dài.

Điều trị bện đau dạ dày bằng các bài thuốc dân gian

– Đu đủ
Sử dụng 3-4 quả đu đủ tươi rửa sạch ép lấy nước uống ngày 3 lần. Dùng liên tục khoảng vài chục quả là có thể chữa  bệnh đau dạ dày tại nhà

– Mật ong
Sử dụng nửa lít mật ong đun bằng lửa nhỏ khuấy đều đến khi xuất hiện bọt mật ong màu vàng sậm thì cho thêm 150g bột mỳ vào khuấy đều sau đó cho thêm 200g bột soda khấu cho đến khi tan bọt là được. Bắc nồi ra đựng hỗn hợp vào bình sứ hoặc thủy tinh. Sử dụng ngày 2-3 lần trước khi ăn khoảng 30p. Mỗi lần dùng 1 thìa sẽ giúp điều trị được bệnh viêm loét dạ dày mãn tính

– Táo đỏ
Sử dụng 3-4 quả táo đỏ rửa sạch, rang lên cho đến khi vỏ ngoài có màu đen sau đó pha với nước đun sôi để ngoại để uống (có thể cho thêm 1 ít đường cho dễ uống)

– Dấm ăn
Với người bị đau dạ dày nhẹ có thể sử dụng dấm ăn sẽ giúp tang cảm giác thèm ăn và chữa được bệnh dạ dày

– Khoai tây
Khoai tây ép lấy nước uống mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 1 thìa nhỏ, sau khoảng 2-3 tuần sẽ giúp hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày – tá tràng khá tốt.

Lưu ý: (Những cách trên chỉ có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày chứ không thay thế được thuốc. Nếu bạn bị đau dạ dày có thể dùng để hỗ trợ kèm theo uống thuốc để chữa trị sẽ nhanh khỏi hơn)

© 2019 Quầy Thuốc Hapu. Phát triển bởi Quaythuochapu.com.