Biểu Hiện Đau Dạ Dày Khi Mang Thai

Phụ nữ mang thai thường bị thay đổi về tâm sinh lý, thay đổi nội tiết. Những người mang thai lần đầu thường lo nghĩ, căng thẳng cộng với việc hay ốm nghén nên chế độ ăn uống thất thường sẽ gây ra căn bệnh đau dạ dày

Biểu Hiện Đau Dạ Dày Khi Mang Thai

Biểu hiện đau dạ dày khi mang thai rất dễ nhầm lẫn với các dấu hiệu thai nghén. Đó là những biểu hiện như buồn nôn hoặc nôn, đầy bụng và khó tiêu. Tuy vậy nếu chỉ bị nghén thì bạn sẽ không có các triệu chứng đau dạ dày đặc trưng khác như ợ chua, đau râm ran hoặc nóng rát ở vùng thượng vị.
triệu chứng đau dạ dày khi mang thai
Trong lúc mang thai, nhất là mang thai 3 tháng đầu, thì dạ dày sẽ rất đau do tình trạng nôn nhiều. Lúc này, tử cung sẽ to lên khiến cho vị trí dạ dày trong cơ thể thay đổi, thức ăn xuống dạ dày lúc này sẽ bị ứ đọng lại, khó tiêu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến niêm mạc và làm bà bầu bị đau dạ dày
Bên cạnh đó các mẹ sẽ cảm thấy cơn đau đặc biệt nặng lên khi quá đói hoặc quá no. Những món ăn khoái khẩu thường ngày của chị em phụ nữ, nhất là trong thai kỳ như xoài, cóc, ổi,mận… sẽ khiến cho bà bầu bị đau dạ dày càng nặng hơn. Lý do là chúng có chứa rất nhiều acid, cộng thêm muối ớt cay bỏng lưỡi ăn kèm sẽ làm tổn thương niêm mạc dạ dày của bạn.

Ảnh hưởng của đau dạ dày đối với bà bầu

Những cơn đau nhức ở vùng thượng vị kèm theo tình trạng đầy hơi, ợ chua, nóng ran ở vùng bụng làm ảnh hưởng không nhỏ đến mẹ bầu như:

  • Cảm giác khó chịu khi ăn và không ăn ngon miệng nên lúc này việc tiêu hóa thức ăn sẽ có vấn đề dẫn đến tình trạng khó tiêu, buồn nôn.
  • Những triệu chứng đau dạ dày làm mẹ bầu vô cùng khó chịu, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sinh hoạt.
  • Những biến đổi trong cơ thể kèm với hiện tượng đau dạ dày thường làm cho nhiều mẹ cảm thấy khó chịu, căng thẳng, buồn bực, kém tập trung.

ảnh hưởng đau dạ dày dối với bà bầu

Nghiêm trọng hơn việc tiêu hóa thức ăn kém làm cho dinh dưỡng không đủ cho cả mẹ và bé khiến sức khỏe của mẹ và bé không tốt. Vì vậy nên mẹ bầu không được chủ quan mà phải tìm các biện pháp có khoa học để điều trị

Những thức ăn được khuyên dùng nếu đau dạ dày khi mang thai

Thực phẩm điều trị bệnh đau dạ dày được các bác sỹ khuyên dùng là trứng và sữa, đây là những thực phẩm vừa đảm bảo dinh dưỡng trong thai kỳ, vừa trung hòa hiệu quả axit trong dạ dày.

– Những thức ăn chứa nhiều tinh bột cũng rất tốt cho dạ dày như, nếp, bột gạo.

Gừng, nước ép cải, ngó sen với củ cải hay khoai tây là những món ăn rất cần thiết để chữa bệnh dạ dày.

Khuyến khích ăn những món ăn đã qua chế biến bằng cách luộc, xào, hầm,… Nên hạn chế ăn các loại thực phẩm chiên xào, nướng, đồ cay nóng.

thực phẩm nên ăn cho phụ nữ mang thai

Không nên để bụng quá đói, bởi lúc này acid tăng cao rất dễ làm tình trạng đau dạ dày khi mang thai trở nên nghiêm trọng hơn.

– Chia nhỏ bữa ăn: Bà bầu bị đau dạ dày khi mang thai nên ăn thành nhiều bữa nhỏ thay vì 3 bữa lớn mỗi ngày. Một bữa ăn quá no có thể làm căng phồng dạ dày, gây áp lực lên vùng ngực. Khi ăn, phụ nữ mang thai nên ăn từ tốn, không ăn quá nhanh hay quá no, vì cách ăn này chỉ làm dạ dày sản sinh thêm nhiều acid và khó chịu hơn.

– Bạn nên nghỉ ngơi ngay sau mỗi bữa ăn: điều này khiến thức ăn được chuyển hóa tốt trong dạ dày và ruột; tránh được hiện tượng trào ngược thức ăn lên thực quản.

© 2019 Quầy Thuốc Hapu. Phát triển bởi Quaythuochapu.com.