Triệu Chứng Bệnh Viêm Đại Tràng Mãn Tính

Hiện nay  số người mắc căn bệnh dạ dày  chiếm khoảng 20% dân số và đang có xu hướng gia tăng. Triệu chứng bệnh viêm đại tràng mãn tính cũng khá giống với các triệu chứng đau dạ dày khác nên rất khó để phân biệt.

Viêm đại tràng mãn tính là gì?

Viêm đại tràng mãn tính là tình trạng viêm đại tràng kéo dài dẫn đến mãn tính, nghĩa là tình trạng viêm nhiễm đại tràng đã ở mức độ nặng, gây tổn thương khu trú hay lan tỏa đến niêm mạc đại tràng.

Triệu Chứng viêm đại tràng mãn tính

Viêm đại tràng mãn tính nhẹ có thể khiến niêm mạc đại tràng dễ tổn thương, chảy máu, nặng sẽ xuất hiện những vết loét, xung huyết, thậm chí là áp xe.

TRIỆU CHỨNG CỦA VIÊM ĐẠI TRÀNG MÃN TÍNH

Viêm đại tràng mạn tính thường có các dấu hiệu nhận biết rất rõ ràng. Cụ thể:

  • Đau quặn bụng từng cơn hoặc âm ỉ ở phần dưới rốn, đôi khi đau dọc theo khung đại tràng. Khi đau thường buồn đi ngoài, khi đi được rồi thì thấy đỡ hơn. Các cơn đau rất dễ tái phát, đặc biệt là về ban đêm.
  • Rối loạn đại tiện: Người viêm đại tràng mạn tính thường đi ngoài nhiều lần, phân lỏng nát, không thành khuôn, có mùi hôi tanh và kèm chất nhầy, máu.
  • Bụng hơi chướng, cảm giác bụng căng tức, ấm ách, khó chịu.
  • Toàn thân mệt mỏi, có thể bị sốt nhẹ, ăn ngủ kém, giảm trí nhớ, tính tình thay đổi, hay cáu gắt, lo lắng thái quá… Ở giai đoạn muộn, người bệnh bị gầy, sút cân, thiếu máu, cơ thể suy nhược, thậm chí một số khối u quá lớn ở thành đại tràng sẽ gây biến chứng tắc ruột.

Triệu chứng viêm đại tràng mãn tính

Ngoài ra, khi nội soi đại trực tràng thường thấy hiện tượng viêm niêm mạc, có thể xuất hiện vết loét, ổ loét được phủ lớp nhầy trắng, xuất huyết, các ổ áp xe nhỏ, vết sẹo xen kẽ tổn thương đang hoạt động. Xét nghiệm phân sẽ tìm thấy hồng cầu, tế bào mủ, tế bào biểu mô ruột, ký sinh trùng, nấm, lỵ amip…

Thực hiện chế độ ăn uống, làm việc khoa học

Một số lưu ý sau đây bạn cần ghi nhớ để không làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn:

  • Không ăn các loại thực phẩm như rau sống, nem chua, tiết canh, lòng heo, gỏi cá…
  • Khi bị táo bón, cần giảm chất béo, tăng chất xơ, chia thành nhiều bữa nhỏ.
  • Khi bị tiêu chảy, không được ăn chất xơ để tránh thành ruột bị tổn thương, nếu ăn trái cây tươi thì phải gọt bỏ vỏ hoặc xay nhừ.
  • Tránh sử dụng chất kích thích như: cà phê, rượu, bia, thuốc lá…
  • Hạn chế dùng các sản phẩm từ sữa, đồ ngọt bởi chúng gây khó tiêu, chất đạm trong sữa cũng có thể gây dị ứng.
  • Tránh ăn những thực phẩm nhiều dầu mỡ như các món chiên, xào.
  • Tránh stress kéo dài và lo lắng thái quá sẽ dẫn đến giảm nhu động ruột, hãy tạo cho tinh thần thoải mái, vui vẻ, lành mạnh.
  • Tích cực vận động, rèn luyện thể dục thể thao, uống nhiều nước.

Điều trị bệnh viêm đại tràng mãn tình bằng thảo dược

Sản phẩm rocori dạ dày đại tràng được các bác sỹ đầu ngành Học Viện Quân Y 108 nghiên cứu và sản xuất thành công. Viên nang hỗ trợ điều trị các bệnh về dạ dày đại tràng và không gây tác dụng phụ.

rocori điều trị các bệnh về dạ dày đại tràng

Công Dụng

+ An thần chống co thắt, cân bằng axit dư, cắt cơn đau bao tử, co thắt đại tràng, hội chứng kích thích ruột
+ Tăng cường hệ miễn dịch, kháng viêm, diệt khuẩn HP, phòng ngừa ung thư
+ Kích thích mọc da non, làm liền sẹo các vết viêm loét bao tử, tá tràng, đại trực tràng
+ Bổ tỳ vị, tăng cường chức năng tiêu hoá, giải độc đại tràng, chống rối loạn tiêu hoá, táo bón

Biến chứng của viêm đại tràng mãn tính

Bệnh nhân càng cao tuổi, bệnh càng diễn tiến lâu dài thì nguy cơ dẫn tới biến chứng nguy hiểm càng cao.

Xuất huyết ồ ạt

Viêm đại tràng mãn tính nên niêm mạc đại tràng đã tổn thương không được phục hồi vô cùng yếu ớt, lại viêm nhiễm nghiêm trọng, lớp lông nhung trơ trụi. Do đó, sau khi chịu những tác nhân kích thích như dùng rượu bia, ăn thực phẩm kém vệ sinh hay sử dụng kháng sinh quá mức… sẽ gây xuất huyết ồ ạt hoặc đại tràng nhiễm độc.

biến chứng bệnh viêm đại tràng mãn tính

Thủng đại tràng

Viêm đại tràng mãn tính sau các đợt điều trị kháng sinh khiến cho lợi khuẩn đường ruột bị tiêu diệt, lớp lông nhung trơ trọi. Vì thế mà các vết viêm loét đại tràng ăn sâu vào bào mỏng thành đại tràng, tiếp tục phát triển và đến một lúc nào đó sẽ gây thủng đại tràng. Thủng đại tràng nếu không được cứu chữa kịp thời thì nguy hiểm đe dọa đến tính mạng rất nguy hiểm.

Giãn đại tràng cấp tính

Viêm đại tràng mãn tính làm chức năng tiêu hóa của đại tràng suy giảm, không chỉ một vài tổn thương mà toàn bộ cấu trúc bị giãn, dẫn đến nguy cơ loét và thủng nguy hiểm. Biến chứng giãn đại tràng cấp tính có thể khiến bệnh nhân bị đau bụng dữ dội, hôn mê, không được cấp cứu kịp thời thì tỉ lệ tử vong rất lớn.

Ung thư đại tràng

Biến chứng nguy hiểm không kém của Viêm đại tràng mãn tính là ung thư đại tràng, và tỉ lệ biến chứng này ở nước ta là rất lớn, theo thống kê năm 2015 của Bộ y tế là đến 20%.

Viêm đại tràng mãn tính là niêm mạc đại tràng viêm loét kéo dài, tát phát liên tục, khiến tế bào biểu mô niêm mạc có nguy cơ loạn sản, chuyển sang tế bào ác tính, sau đó phát triển sang ung thư đại tràng, quá trình phát triển tích lũy kéo dài 7 – 10 năm.

© 2019 Quầy Thuốc Hapu. Phát triển bởi Quaythuochapu.com.