Bệnh Dạ Dày Trào Ngược Thực Quản

Bệnh dạ dày trào ngược thực quản rất phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Các chuyên gia đầu ngành cho rằng những  biến đổi về môi trường, kinh tế – xã hội, thực phẩm không an toàn… là những yếu tố gia tăng gây bệnh cho con người.

bệnh dạ dày trào ngược thực quản

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày – thực quản (TNTQ) là để chỉ sự trào ngược dịch ở dạ dày lên thực quản. Phần lớn những bệnh nhân bị bệnh TNTQ chỉ có những triệu chứng nhẹ, thỉnh thoảng mới xuất hiện nên thường không đi khám bệnh. Những người có triệu chứng vừa hay nặng kéo dài thường là người có tuổi, bị viêm thực quản nặng hoặc có những biến chứng như hẹp thực quản, thực quản Barrett. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết bạn bị trào ngược dạ dày thực quản:

Các triệu chứng bệnh dạ dày trào ngược thực quản thường gặp:

  • Cảm giác thức ăn đang bị kẹt lại trong thực quản, khó nuốt hoặc hay bị nấc
  • Ợ nóng hoặc có cảm giác nóng và đau rát ở trước xương ức, đôi khi cảm giác này lan ra cổ họng
  • Nếm thấy vị chua
  • Ho hoặc thở khò khè
  • Khàn giọng
  • Viêm họng.

Trào ngược dạ dày thực quản (viêm thực quản trào ngược) là bệnh gì?

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), hay còn gọi là viêm thực quản trào ngược, là bệnh xảy ra khi axit dạ dày trào ngược lên thực quản (ống tiêu hóa nối giữa miệng với dạ dày), điều này có thể gây ra triệu chứng ợ nóng hoặc các triệu chứng khác.

Những cơn trào ngược thường xảy ra sau bữa ăn, trong thời gian ngắn và không kèm theo các triệu chứng và hiếm khi xảy ra khi ngủ. Tuy nhiên, những cơn trào ngược bình thường này sẽ trở thành bệnh trào ngược dạ dày thực quản khi các triệu chứng xảy ra thường xuyên (khoảng từ 2 đến 3 lần mỗi tuần) hoặc làm thực quản bị tổn thương.

dấu hiệu nhận biết bệnh trào ngược dạ dày

Bạn có thể xem một số bài viết hữu ích khác của chúng tôi tại quầy thuốc viện quân y để ngăn ngừa cũng như điều trị bệnh đau dạ dày

Thay đổi lối sống
– Bệnh nhân cần thay đổi tư thế nằm (gối đầu cao khoảng 15cm hoặc kê vai cao 25cm); tránh tư thế cúi lâu, tránh nằm ngửa ngay sau bữa ăn và trong khoảng 3 giờ; giảm chênh lệch áp lực bụng – thực quản bằng cách ăn nhiều bữa nhỏ, tránh ăn quá no, không mặc quần áo chật, tránh béo phì…; ăn giảm chất béo, tránh ăn sôcôla, tỏi, mỡ, rượu, bia, gia vị cay, cà ri. Đồ uống có pH thấp như rượu vang đỏ có thể làm tăng triệu chứng, thuốc lá làm năng thêm trào ngược và có nguy cơ gây ung thư.
– Không nên uống các thuốc làm giảm áp lực cơ thắt dưới như: theophylline, thuốc chẹn bêta, chẹn alpha, ức chế calci, các dẫn chất nitré, các thuốc chống tiết cholin, chống parkinson, thuốc an thần. Tránh dùng aspirin, các thuốc giảm đau không steroid khác vì thường làm nặng thêm viêm thực quản.

Chữa trào ngược dạ dày bằng thuốc Tây

Thuốc chữa trào ngược dạ dày thực quản cũng như điều trị trào ngược dạ dày bao lâu? Dưới đây là một số loại thuốc phổ biến:

– Omeprazole viên 20mg: Có tác dụng ức chế tiết acid mạnh, có thể tạo ra vô toan. Các triệu chứng lâm sàng hết ngay từ những ngày đầu tiên khi sử dụng thuốc. Tuy nhiên, việc giảm acid kéo dài có thể làm tăng gastrin máu. Các tác dụng phụ thường thấy là tiêu chảy, táo bón, đau đầu.
– Lansoprazole: Là thuốc ức chế bơm proton thế hệ thứ 2, sau 8 tuần điều trị tỷ lệ liền sẹo dạ dày lên đến 89-92%.
– Pantoprazole: Là thuốc được dung nạp tốt giúp liền sẹo nhanh, ít tác dụng phụ.
– Rabeprazole: Có tác dụng ức chế acid mạnh hơn omeprazole. Thuốc nhanh chóng kiểm soát acid. Tác dụng phụ thường gặp là hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu.

Chữa trào ngược dạ dày thực quản  bằng thảo dược

Bằng công thức đột phá của Học Viện Quân Y 108 sản phẩm dạ dày đại tràng Rocori đã từng bước khẳng định được chất lượng và sự hiệu quả trong việc điều trị bệnh đau dạ dày.

Công Dụng của thuốc dạ dày đại tràng rocori:

– Giúp bổ tỳ vị, tăng cường tiêu hóa

– Hỗ trợ giảm các triệu chứng viêm đại tràng, viêm đau dạ dày- hành tá tràng như: tiêu chay, đau bụng đi ngoài nhiều lần, rối loạn tiêu hóa, ợ hơi ợ chua

© 2019 Quầy Thuốc Hapu. Phát triển bởi Quaythuochapu.com.