Danh Sách Thuốc Tây Chữa Dạ Dày Bị Cấm Lưu Hành Vì Gây Ung Thư

Vào ngày 02/10/2019 Cục quản lý dược thuộc bộ y tế đã có quyết định thu hồi 11 loại thuốc có chứa hoạt chất Ranitidine (thành phần chính trong thuốc điều trị viêm ruột, loét dạ dày) có nguy cơ gây cho người sử dụng bị ung thư.

Cục quản Công văn do Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược Đỗ Văn Đông ký cho biết, quyết định thu hồi dựa trên căn cứ thông báo của Cơ quan Khoa học y tế Singapore (HSA), Cơ quan quản lý dược phẩm Thụy Sĩ (Swissmedic) về việc thu hồi các thuốc chứa Ranitidine do phát hiện chứa tạp chất N-nitrosodimethylamine (NDMA) có nguy cơ gây ung thư ở hàm lượng vượt quá ngưỡng cho phép của quốc tế.

danh sách thuốc chữa dạ dày bị cấm

Thu hồi thuốc chữa dạ dày gây ung thư

Tất cả các thuốc nằm trong diện thu hồi lần này hầu hết đều có xuất xứ từ: Anh, Ý, Ấn Độ, Malaysia, Tây Ban Nha và Thái Lan.

Các thuốc nằm trong danh sách bị thu hồi là của nhiều nhà sản xuất nổi tiếng, nên có ở tất cả bệnh viện các tuyến, từ T.Ư đến địa phương, ở các loại dạng dùng như thuốc viên, tiêm, xirô…

Ông Trần Nhân Thắng (trưởng khoa dược Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) cho biết hiện qua thống kê tạm thời bệnh viện cũng có 3 thuốc chứa ranitidine, nay Cục Quản lý dược yêu cầu thu hồi nhóm thuốc này thì vẫn có nhiều thuốc chứa 2-3 dược chất khác có cùng tác dụng điều trị dạ dày.

Ông Thắng cũng cho biết các thuốc chứa ranitidine đã được lưu hành từ lâu, tuy nhiên việc đồng loạt nhiều thuốc bị thu hồi do có tạp chất nguy cơ gây ung thư thì có thể do “nguồn nguyên liệu có vấn đề”.

Nhiều nơi vẫn bán

Sáng 6-10, chúng tôi đến 6 tiệm thuốc tây tại các quận 5, 10, Phú Nhuận (TP.HCM) để tìm mua một vài loại thuốc chữa bệnh dạ dày tá tràng. Chúng tôi tìm mua các thuốc nằm trong danh sách 11 loại thuốc thành phẩm chứa hoạt chất ranitidine vừa bị Cục Quản lý dược quyết định thu hồi do chứa tạp chất NDMA – nguy cơ gây ung thư ở hàm lượng vượt ngưỡng cho phép của quốc tế.

Trên thị trường hiện có nhiều loại thuốc chữa dạ dày, tá trang chứa hoạt chất Ranitidine

Có 2/6 tiệm thuốc cho biết có bán thuốc chữa bệnh loét dạ dày, tá tràng chứa hoạt chất ranitidine dạng viên nén bao phim với giá 60.000 – 80.000 đồng/hộp 100 viên như: Umetac-150 (150mg, nhà sản xuất Ấn Độ), Ratidin (150mg, nhà sản xuất Việt Nam).

Cục Quản lý Dược yêu cầu các công ty nhập khẩu thuốc phối hợp với nhà phân phối thông báo và thu hồi tất cả lô thuốc thành phẩm tới các cơ sở bán buôn, bán lẻ, sử dụng thuốc.

Đồng thời, các công ty nhập khẩu thuốc phải gửi báo cáo về Cục trong vòng 1 tháng, bao gồm số lượng nhập khẩu, số lượng thu hồi, các bằng chứng về việc thực hiện thu hồi tại các cơ sở bán buôn, bán lẻ, sử dụng đã mua thuốc.

Trước thông tin này người bệnh cần hết sức thận trọng trong việc sử dụng thuốc tây y chữa dạ dày để điều trị bệnh cho mình, Bệnh nhân cần lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc từ đông y, như sản phẩm Rocori dạ dày đại tràng sản xuất bởi học viện quân y 103

© 2019 Quầy Thuốc Hapu. Phát triển bởi Quaythuochapu.com.